วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เราแค่นี้...เขาแค่ไหน กับ นิค วูจิซิค (Nick Vujicic)



วันนี้เราบอกกับตัวเองว่า...เหนื่อยจัง
วันนี้เราบอกกับตัวเองว่า...ไม่ไหว
วันนี้เราบอกกับตัวเองว่า...หมดแรง
วันนี้เราบอกกับตัวเองว่า...พอ

          ความรู้สึกเหล่านี้ เชื่อเหลือเกินว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ใน 1 วัน 24 ชั่วโมง คงไม่มีใครพูดได้เต็มปากว่าเรามีความสุขทั้งวัน ด้วยหน้าที่ การงาน ครอบครัว ทำให้เราต้องพบกับอะไรหลายอย่างที่ทำให้เราต้องคิด พิจารณา ตัดสินใจ และมันจะถูกหรือผิดนั้นคือสิ่งที่จะตามมา

          บางคนคิดว่าเราเหนื่อยเท่านี้มันหนักมากแล้วสำหรับเรา แต่ในโลกใบนี้ยังมีผู้คนอีกมากมายที่จะต้องเหนื่อยกว่าเราอีกหลายพันเท่า

          เหนื่อยทั้งกาย...เหนื่อยทั้งใจ อยากที่มีคนบอกไว้ว่า “ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้” แต่ไม่ใช่ว่าเกิดมาแล้วเราจะไม่รับในสิ่งที่เราเป็น สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง สิ่งที่เราต้องคิดก็คือ เราจะอยู่กับชีวิตอันแสนสั้นนี้อย่างไรให้มีคุณค่าและมีความสุข

          นี่คือตัวอย่างบุคคลที่เกิดมาพร้อมกับปัญหา...แต่ต่อสู้ด้วยปัญญาและความอดทนจนนำไปสู่ชีวิตที่มีความสุข

          นิค วูจิซิค Nick Vujicic เป็นชาว ออสเตรเลีย เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2525 จากพ่อแม่ชาวเซอร์เบียซึ่งอุทิศตนให้คริสต์ศาสนา นิค วูจิซิคเกิดมาไม่มีแขนทั้งสองข้าง มีขาสั้นๆ ข้างเดียวที่มีนิ้วโป้งสองนิ้วเท่านั้น

          แทนที่จะมัวหมกมุ่นสงสารตัวเอง หรือโกรธเกรี้ยวผู้คนรอบข้างด้วยเหตุผลต่างๆ นานาของ ความไม่ยุติธรรม” (Why me?) เขากลับบอกพ่อแม่ว่าเขาอยากใช้ชีวิตปกติ ไม่ ต้องการให้ใครมาดูแล หรือปฏิบัติต่อเขาอย่างพิเศษ
          "นิค" บอกพ่อแม่ว่า เขาอยากใช้ชีวิตตามปกติ และไม่ต้องการให้ใครมาดูแลเป็นพิเศษ นั่นทำให้ "นิค" ใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาๆ ทั่วไป  "นิค" สามารถต่อสู้กับกฎหมายที่ระบุไว้ว่า ห้ามคนพิการเข้าเรียนในโรงเรียนชั้นนำได้สำเร็จ ทำให้เขากลายเป็นคนพิการรุ่นแรกๆ ที่ได้รับการศึกษาจากโรงเรียนระดับแถวหน้า แม้เขาจะต้องเผชิญกับ "สายตา" ของคนอื่นที่มองมา และสื่อให้เห็นว่าเขาเป็นคนแปลกแยก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ "นิค" ท้อถอยแต่อย่างใด เพราะได้รับกำลังใจที่ดีจากครอบครัว ที่คอยกระตุ้นให้เขารู้สึกดี และเข้มแข็งขึ้นนั่นเอง
         ในที่สุด "นิค" ก็ฝ่าฟันอุปสรรคก้าวแรกไปได้อย่างสวยงาม เขาสำเร็จการศึกษา คว้าปริญญาตรีด้านการค้า เอกการวางแผนด้านการเงินและบัญชี มาได้สำเร็จ และเป็นการลบคำสบประมาทของใครหลายๆ คน ที่มองว่า "นิค" ไม่น่าจะทำได้ "นิค" รู้ดีว่า ความสำเร็จของเขาเกิดขึ้นได้ เพราะมีกำลังใจที่ดี และไม่ท้อแท้ นั่นทำให้ "นิค" มีความปรารถนาที่จะแบ่งปันและส่งต่อกำลังใจเหล่านั้น ให้กับเพื่อนมนุษย์ที่กำลังท้อแท้ สิ้นหวัง อย่างที่เขาเคยประสบมาก่อน
                    "นิค" เป็นคนมองโลกในแง่ดี เขาคิดเสมอว่า ความบกพร่องทางร่างกายของเขา คือการทดลองที่พระเจ้ามอบให้ แม้ว่าคนในครอบครัวของเขาต่างเสียใจที่ "นิค" เกิดมาด้วยสภาพนี้ แต่ "นิค" กลับทำให้ทุกคนได้เห็นว่า เขาเป็นเหมือนคนปกติ มีร่างกายแข็งแรง เพียงแต่ไม่มีแขนและขาเท่านั้น

          ด้วยเหตุนี้ทำให้ "นิค" ได้เดินทางไปบรรยายสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก เขาพยายามปลุกให้ทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้ได้อีกครั้งหนึ่ง โดย "นิค" มักพูดเสมอว่า “หากวันหนึ่งใครก็ตามที่ล้มและไม่มีกำลังจะลุกขึ้น ไม่มีความหวังเกิดขึ้นอีกแล้ว ขอให้หันกลับมามองชีวิตของเขาที่ไม่มีแขน ไม่มีขา ก่อนหน้านี้ไม่มีใครคิดว่าเขาจะลุกขึ้นมาได้ แต่เขาก็พยายามที่จะลุกขึ้นมา ครั้งแรก ครั้งที่สองสาม หรือแม้จะเป็นครั้งที่ร้อย ครั้งที่พันเขาจะลุกไม่ได้ แต่หลังจากที่เขาพยายามทำและไม่ท้อแท้ ทำให้ ณ วันนี้เขาสามารถลุกเดินได้สำเร็จ” (http://hilight.kapook.com/view/37729)
"ถ้าผมล้มแล้วยอมแพ้ คุณคิดว่าผมจะลุกขึ้นอีกได้ไหม"
Nick Vujicic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น