วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Criminal Minds ซีรี่ย์น่าดู


         เคยถามลูกศิษย์หลายคนว่าทำไม่ชอบดูละคร ซีรี่ย์ต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศเกาหลี ซึ่งผมเองก็ตอบได้บางข้อ เช่น พระเอกหล่อ เนื้อเรื่องเน้นความรัก (คล้ายละครบ้านเรา) ทำให้ใครหลายคนติดงอมแงม

          และตัวผมเองก็ได้ค่อยได้ติดตามมากนัก เพราะคิดว่าคงไม่มีผลอะไรกับตัวเอง แต่พอมาเจอซีรี่ย์จากอเมริกาเรื่องหนึ่งทำให้ความคิดผมเปลี่ยนไป

          หลังจากได้ดูครั้งแรกทำให้ผมต้องติดตามและตามหาดูในอินเตอร์เน็ตแลพยายามจะดูให้ครบทุกตอน เพราะสิ่งที่ได้จากซีรี่ย์เรื่องนี้ให้อะไรกับผมหลายอย่าง “Criminal Minds อ่านเกมอาชญากร” คือเรื่องนั้น

          Criminal Minds อ่านเกมอาชญากร” เป็นเรื่องราวการทำงานของ Behavioral Analysis Unit (BAU) แห่ง FBI นำทีมโดย Aaron Hotchner และทีมของเขา โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์พฤติกรรม เพื่อชี้ถึงตัวผู้ก่อเหตุมากกว่าเหตุการณ์หรือรายละเอียดคดีที่เกิดขึ้น ตำรวจหรือนายอำเภอเจ้าของคดีจะติดต่อผ่านทาเจ้าหน้าที่ประสานงานของทีม หลังจากได้รับรายละเอียดก็จะเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำและ วิเคราะห์ Profile ของคนร้าย ส่วนมากจะเป็นคดีฆาตกรต่อเนื่อง ฆาตกรรมที่รุนแรงเป็นพิเศษ และคดีลักพาตัว

          หลังจากที่ผมได้ติดตามดูก็รู้ว่าซีรี่ย์เรื่องนี้มีทั้งหมด 9 ซีซั่น และในแต่ละมีจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายอย่างทั้งกับ BAU เอง และคดีต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย
         
          สิ่งสำคัญที่สุดที่ได้จากเรื่องนี้คือ การวิเคราะห์พฤติกรรม (Behavioral Analysis) เพราะเนื้อหาสำคัญของเรื่องคือการจับผู้ร้ายโดยการวิเคราะห์พฤติกรรมของคนๆ นั้น ว่าควรจะเป็นคนแบบใด ทำอาชีพอะไร เกี่ยวข้องกับรูปคดีอะไร คดีหรือความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด เช่น จากการเลี้ยงดูของครอบครัว การสูญเสีย ค่านิยม ศาสนา แนวคิด สิ่งเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดพฤติกรรมต่างๆ ตามมาได้ทั้งด้านบวกและด้านลบ


          หลายคดีที่ได้ดู มีทั้งเหตุจูงใจจากครอบครัว คนรัก หน้าที่การงาน สังคม ทุกอย่างสามารถทำให้เกิดอาชญากรรม และได้รับการแก้ไขเพื่อหาฆาตกรโดยการสังเกต สำรวจ วิเคราะห์ ทุกๆ อย่างที่สามารถเกี่ยวข้องกับคดีได้ เช่น ภาพถ่าย ห้อง สถานที่ต่างๆ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ทุกอย่างสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อหาการเชื่อมโยงไปสู่เหตุแห่งอาชญากรรมได้ ซึ่งบทการวิเคราะห์ต่างจากจะมาจากทีมงานทั้งหมดของทีม BAU ที่มีความสามารถแตกต่างกัน
                   Aaron Hotchner  หัวหน้าทีมที่มีความเคร่งขรึม มาตรฐานการทำงานสูง มากด้วยภาวะความเป็นผู้นำ และรักครอบครัว
                   Derek Morgan  ทีมวิเคราะห์ที่มีมุมมองจากการสมมติเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงจะเป็นอย่างไรถ้าเกิดกับตัวเอง หนุ่มเจ้าสำราญ จริงจัง และทำทุกอย่างเพื่อทีม
                   David Rossi ซี่ หนุ่มใหญ่ที่เกษียณตัวเองแล้ว แต่กลับมาเข้าทีมเพราะยังมีคดีที่ค้างในใจ
                   Emily Prentiss ลูกสาวของนักการทูต เข้ามาทำได้เพราะความสามารถและมีเส้นสายเล็กน้อยตอนแรกที่ได้รับเข้ามาทำงานเธอได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่ว่าจะต้องมาหาทางจับผิดหน่วย BAU แล้วทำให้ฮอตช์ต้องโดนไล่ออก
                   Dr. Spencer Reid คนพิเศษ อายุ 24 ไอคิว 187 และ อ่านหนังสือได้ 2 หมื่นคำต่อหน้าข้อมูลทุกอย่างที่เคยอ่านจะถูกจัดเรียงไว้ในสมองและหยิบออกมา
                   Jennifer Jareau /JJ เป็นผู้ประสานงานกับนักข่าวและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแถลงการณ์เวลาเกิดคดีสำคัญ
                   Penelope Garcia เป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคประจำฐานปฏิบัติการณ์ใหญ่ BAU บริการงานข้อมูลภาพ เสียง ถ้าจำเป็นก็จะแฮ็คเข้าไปหาข้อมูลในฐานข้อมูลของหน่วยงานสำคัญๆ มาให้ได้

                   ตัวละครทั้งหมดมีบทบาทสำคัญในการติดตามหาความจริงจากคำว่า “พฤติกรรม”

                   ถ้าใครยังไม่มีหนังดีให้ดูกันยาวๆ ผมขอแนะนำเรื่องนี้ครับ...

Criminal Minds อ่านเกมอาชญากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น