วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สร้างกล้ามเนื้อเพื่อเป็นเกราะป้องกันร่างกาย




               กล้ามเนื้อในร่างกายของคนเรามีอยู่หลายส่วนหลายหน้าที่ด้วยกัน ซึ่งหน้าที่หลักๆของกล้ามเนื้อนั้นคือการทำให้เราร่างกายของเราเคลื่อนไหวได้ตามระบบสั่งการและห่อหุ้มอวัยวะสำคัญๆภายในร่างกาย ซึ่งประโยชน์ในส่วนนี้หลายๆคนทราบแล้วจากหนังสือตำราเรียน แต่ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของกล้ามเนื้อที่หลายๆคนยังไม่ทราบและเริ่มมีผู้ศึกษาอย่างแพร่หลายแล้ว นั่นคือ "การสร้างเกราะป้องกันร่างกายภายนอกด้วยกล้ามเนื้อ" 



ร่างกายคนเรามีผิวหนังหุ้มเนื้อเยื้อด้วยกันหลายส่วนเพื่อปกป้องร่างกาย แต่ผิวหนังนั้นก็ป้องกันได้เพียงส่วนที่เป็นหน้าที่ของมัน หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ
ผิวหนังห่อหุ้มตัวเราเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและการขูดขีดจากสิ่งต่างๆรอบตัวไม่ให้กระทบต่ออวัยวะข้างในให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวด แต่ก็ยังเป็นเพียงแค่การป้องกันพื้นฐานของร่างกายภายนอกเท่านั้น






          ทำไมถึงพูดได้เต็มปากว่า กล้ามเนื้อคือเกราะป้องกันร่างกายของมนุษย์ นั่นก็เพราะว่านอกจากผิวหนังที่ห่อหุ้มร่างกายป้องกันการขีดข่วนและสิ่งสกปรกแล้ว ยังมีกล้ามเนื้อที่คอยป้องกันอวัยวะภายในจากแรงกระแทก จากการฉีกขาดของผิวหนัง ตลอดจนจากของมีคมบาด มาลองคิดกันเล่นๆแบบไม่ต้องมีอะไรมาคำนวนกันครับ

คำถามมีอยู่ว่า 
มีหญิง 2 คนว่ายน้ำเอาตัวรอดจากเรือที่ล่มกลางแม่น้ำโขง

หญิงคนแรก : ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงเป็นประจำ(น้ำหนัง ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน)
หญิงคนที่สอง :  ไม่เคยออกกำลังกายปล่อยตัวเองอ้วนจนพุงพลุ้ย           (น้ำหนักสูงกว่ามาตรฐาน)

อยากทราบว่า ใครมีโอกาศรอดชีวิตจากการว่ายน้ำขึ้นฝั่งมากกว่ากัน

ตอบ
ผู้หญิงคนแรกมีโอกาศรอดชีวิตสูงกว่า เนื่องจากมีร่างกายที่แข็งแรงจากการออกกำลังกายเป็นประจำ ส่งผลให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ทั้งระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหายใจ มีประสิทธิภาพทำให้การว่ายน้ำในระยะไกลได้ดี ต่างจากหญิงคนที่ 2 ที่ไม่เคยออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง อวัยวะภายในไม่แข็งแรง เหนื่อยง่าย อาจเป็นตะคริวจมน้ำจนเสียชีวิตได้

         จากคำถามและคำตอบข้างบนจะเห็นว่า การสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆของร่างกาย ไม่ใช่แค่เพียงทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นสมบูรณ์แข็งแรงแต่อย่างเดียว แต่ยังช่วยการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายดีขึ้นด้วย 

          การสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง นอกจากเราจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีการทำงานของอวัยวะภายในที่ดี มีสุขภาพที่ดีแล้ว เรายังได้ของแถมชิ้นโตมาอีกด้วยนั่นคือ ร่างกายที่สวยงามและการช่วยเหลือชีวิตตนเองในยามคับขัน แล้วอย่างนี้จะไม่เรียก "เกราะป้องกันด้วยกล้ามเนื้อได้อย่างไร"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น