วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เล็บกุด...(ตอนที่ 2) เพราะแคะหูเล็บชั้นเลยต้องกุด???


          ชื้อราที่เล็บนอกจากสาเหตุที่กล่าวมาจากบทความที่แล้วและยังมีสาเหตุอื่นอีกมากมายที่ทำให้เกิดเชื้อราที่เล็บเช่น การบาดเจ็บที่เล็บ สุขภาพไม่ดี การทำงานที่เกี่ยวกับของเหลวเป็นเวลานาน การสัมผัสจากเชื้อราโดยตรง เป็นต้น แต่เห็นเป็นที่น่าตกใจ และแปลกใจเพราะอีกสาเหตุหนึ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้นั้นคือ การใช้นิ้วในการแคะหู

          คนเราปรกติแล้วก็จะมีนิ้วมือไว้เพื่อจับนั่นถือนี่ซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนการใช้นิ้วแหย่นั่นรูนี่ก็เป็นผลพลอยได้ของนิ้วถึงมันจะไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ก็ตาม  


          มาพูดถึงรูหูเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ทำไมการใช้นิ้วแหย่รูหูถึงติดเชื้อราที่เล็บได้? มาดูก่อนครับว่าข้างในรูหูเรามีอะไรบ้าง ก็จะมีหูและส่วนประกอบของกล่องรับเสียงภายในหู ซึ่งเราก็เรียนกันมาบ้างแล้วในวิชาสุขศึกษา ส่วนที่สำคัญที่ทำใหเป็นเชื้อราในเล็บก็คือ ไอ่ขี้หูของเรานั่นเอง (บางคนอ่านและมีคำถามว่า ขี้หูมันก็อยุ่ในหูแล้วทำไมหูไม่เป็นเชื้อรา .. อันนี้ผมเองก็ตอบไม่ได้ครับ ก็คงเหมือนกับอุจาระที่ว่าสกปรกมีเชื้อโรคเยอะแยะมากมาย แต่ทำไมมันอยู่ในท้องเราได้อย่างสบาย บางคน 4 วันไม่เอามันออกมาเลยด้วยซ้ำ)
          ขี้หู เกิดจากต่อมรอบๆรูหูผลิตน้ำมันเคลือบอยู่ตลอดเวลาเพื่อดักผงฝุ่นละออง ไม่ให้หลุดเข้าไปลึกๆในส่วนของรูหูของเรา เมื่อฝุ่นละอองจับติดกันจนหนามันก็จะแห้งและหลุดออกเป็นผงบ้าง หรืออาจจะเป็นเป็นแผ่นบ้าง การทำความสะอาดจึงไม่จำเป็นต้องแหย่ให้ลึกมาก แค่เอาพอมองจากข้างนอกแล้วดูสะอาด หร่อแค่ปลายๆของรูหูก็พอ นอกจากคุณจะเมามันส์กับการแหย่ด้วยคอตตอลบัด(cotton bud) ซึ่งมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลยด้วยซ้ำ 


ขี้หูแพร่เชื้อราเข้าสู่เล็บได้อย่างไร?
           เชื้อรามันมีต้นกำเนิดเกิดยังไงผมไม่ทราบแน่ชัด แต่ที่ทราบคือเชื้อราชอบอาศัยอยู่ในที่แฉะๆพอปะแล่มๆ ยังไงดีละ เอาเป็นว่าแฉะแต่ไม่มากละกัน อาหารของมันก็คือแร่ธาตุและซากต่างๆจากสิ่งมีชีวิต ขี้หูก็คือหนึ่งในอาหารของมัน แล้วมันมาอยู่ที่เล็บตอนคุณแคะหูได้ยังไง? คำตอบง่ายๆครับ ก็เพราะความมันส์กับความเคยชินของเรานั่นเองที่นิยมใช้นิ้วแหย่รูหูเวลาคันหู ถ้าคนที่มีถ้าคนที่มีขี้หูเยอะหน่อย หรือผู้ที่มีขี้หูเปียกชื้น ขี้หูนั้นก็จะหลุดเข้าไปเกาะติดตามวอกเล็บของคุณ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบไว้เล็บยาวๆยิ่งมีโอกาศที่เชื้อโรคต่างๆแแฝงเข้าสะสมได้ง่าย แต่หากคุณล้างมือแคะขี้เล็บเช็ดให้สะอาดหลังจากการแคะหู ก็หายห่วงได้เลยว่าเชื้อโรคเชื้อราไม่ได้มาใกล้คุณได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณแคะหุขณะที่คุณนั้นกำลังนั่งทำกิจกรรมต่างๆ เช่นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ หรือก่อนนอน คุณก้มีโอกาศเสี่ยงที่จะเกิดเชื้อราที่เล้บได้ เพราะขี้หูนั้นมีส่วนประกอบที่เป็นน้ำมันอยู่มันจะไม่มีวันแห้งเมื่อมันได้ฝังที่ซอกเล็บของคุณ นั่นเท่ากับว่าคุณกำลังจัดโต๊ะจีนชุดใหญ่ให้กับพวกเชื้อราเลยละครับ
             แต่ไม่ต้องห่วงจนกังวลไม่กล้าใช้นิ้วแคะหูเลยนะครับ เพราะการเกิดเชื้อรานั้นยังมีปัจจัยอื่นอีก นอกจากอาหารของมันแล้วยังมี ความชื้นสัมพัสธ์ อุณหภูมิ ปริมาณและอื่นๆร่วมด้วย ที่สำคัญต้องปฏิบัติให้ถูกสุขอนามัยอย่างถูกวิธีก็สามารถห่างไกลเชื้อโรคพวกนี้แล้วแหละครับ  
บทความหน้าเรามีวิธีการรักษาผู้ที่เป็นเชื้อราในเล็บมือกันครับว่าต้องรักษากันอย่างไร


                                                                                    to be continued ..........                                                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น