วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปัญหาฟันเหลือง แก้ปัญหาด้วยตัวเอง

แก้ปัญหาฟันเหลือง ด้วยตัวเองอย่างไรให้ถูกวิธี
สาเหตุฟันเหลือง

        ฟันคนเราปกติจะมีสีขาวเป็นมันวาว แต่บางคนจะมีฟันเหลือง หรือดำคล้ำ แลดูไม่สวยงาม โดยอาจจะเป็นเพียงบางซี่ หรือทุกๆซี่ก็ได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ฟันคนเราไม่ขาวก็จะมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน คือ
   1. การรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีสี เป็นประจำ เช่น ชา กาแฟ
   2. การสูบบุหรี่
   3. การจัดฟัน เนื่องจากแปรงฟันไม่สะอาดพอ จึงทำให้มีคราบอาหาร คราบแบคทีเรีย และหินปูน มาเกาะติดสะสมทีละน้อย ๆ จนเห็นเป็นสีเหลือง สีน้ำตาล หรือสีดำติดตามซอกฟัน
   4. จากการรับประทานยาเตตราซัยคริน ซึ่งการกินยาตัวนี้ จะมีผลต่อสีของฟัน
วิธีการ
   1. การแปรงฟัน คือ วิธีที่ถูกที่สุดในการทำให้ฟันของคุณขาวสดใส วิธีที่แนะนำ คือการแปรงฟันให้สะอาดและทั่วถึง ร่วมกับการใช้แปรงสีฟันที่เหมาะสม ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนช่วยในการลดคราบพลัค และแบคทีเรีย และไปพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อขูดหินปูนและขัดฟัน ซึ่งการขัดฟันจะไม่ทำให้ฟันบางลง แต่ถ้าเกิดการมีฟันผุก็จัดการให้เรียบร้อย สำหรับฟันหน้าทันตแพทย์จะกรอส่วนที่ผุ มีสีดำ หรือสีเหลืองออก แล้วอุดด้วยวัสดุที่มีสีเหมือนฟัน เท่านี้ ฟันก็จะมีสีขาวสะอาดได้เหมือนปกติ การแปรงฟันที่ถูกต้องและใช้ยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น จะช่วยให้คุณมีฟันขาวสดใส ได้ง่ายๆ ใช้เวลาน้อย และประหยัดด้วย
   2. การฟอกสีฟัน ถ้าการแปรงฟันไม่ทำให้ฟันขาวได้ดังใจ คุณอาจอยากลองฟอกสีฟันดูบ้างก็ได้ การฟอกสีฟันมีขั้นตอนการทำคือ ทาน้ำยาบริเวณเหงือกเพื่อป้องกันสวนที่อ่อนโยน หลังจากนั้นจึงทาน้ำยาฟอกทีฟัน แล้วกระตุ้นการทำงานด้วยแสงเลเซอร์ หรืออาจจะเป็นแสงสีฟ้า (Blue Light) หรือไม่ก็แสงเย็น (Cold Light) ซึ่งขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คลินิก และดุลยพินิจของทันตแพทย์ด้วย การฟอกสีฟันช่วยในการขจัดคราบชา กาแฟและบุหรี่ได้อยู่หมัด
   เจลที่ใช้ฟอกฟันขาวในท้องตลาด ใช้ในการฟอกสีฟัน และขจัดคราบต่าง ๆ จากภายใน โดยไม่ทำลายเนื้อฟัน มีทั้งชนิดป้ายและใช้คู่กับยาสีฟัน
            
              ข้อดี    สีฟันขาวสดใสจากภายในขาวนาน ปลอดภัยต่อเคลือบฟัน ทำซ้ำได้
                     ข้อควรระวัง    ควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีแผลในช่องปาก ผู้ที่ใส่อุปกรณ์จัดฟัน


    3. เลือกลิปสติก สำหรับผู้หญิงที่ชอบทาลิปสติก คุณรู้หรือไม่ลิปสติกบางเฉดก็ทำให้ฟันของคุณดูเหลืองมากขึ้น เช่น สีน้ำตาล หรือสีที่มีสีเหลืองเป็นตัวยืนอย่างพีช คอรัล หรือแดงส้ม ถ้าคุณมองหาเฉดสีแดง ให้ลองใช้สีแดงน้ำเงิน หรืออาจใช้เฉดชมพูอ่อนก็ได้ อย่าลืมใช้ลิปกลอสเพื่อให้ยิ้มของคุณสดใสยิ่งขึ้น
        ได้เคล็ดลับดีๆ แล้ว…ก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะครับ ที่สำคัญการแปรงฟันที่ถูกต้องและใช้ยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น จะช่วยให้คุณ ได้โชว์ยิ้มสดใส ฟันขาวสวย ได้อย่างมั่นใจทุกวัน การแปรงฟันใช้เวลาน้อย ง่าย และประหยัดด้วย








ข้อมูลจาก : thai-health.net

2 ความคิดเห็น:


  1. จัดฟัน ปากเหม็น เพื่อลมหายใจสดชื่น ชุดรักษาความสะอาดช่องฟัน สนใจทักมานะคะ

    รายละเอียดเพิ่มเติมคลิ๊กลิ้งค์เลยค่ะ https://goo.gl/DzLyzU

    ตอบลบ