วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สมุนไพรไทย

สมุนไพร

พืชสมุนไพร เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานับพันปี แต่เมื่อการแพทย์แผนปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทในบ้านเรา สรรพคุณและคุณค่าของสมุนไพรอันเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าภูมิปัญญาโบราณก็เริ่มถูกบดบังไปเรื่อยๆ และถูกทอดทิ้งไปในที่สุด
ความจริงคนส่วนใหญ่ก็พอรู้กันว่า สมุนไพรไทยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าใช้ประโยชน์ได้จริง และใช้ได้อย่างกว้างขวาง แต่เป็นเพราะว่าเราใช้วิธีรักษาโรคแผนใหม่มานานมากจนวิชาแพทย์แผนโบราณที่มีสมุนไพรเป็นยาหลักถูกลืมจนต่อไม่ติด
วันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของสมุนไพรไทยกันว่ามีอะไรบ้าง ที่คนไทยอย่างเราควรจะหันมามองสิ่งใกล้ตัวที่สามารถหาได้ในประเทศของเรา
1.ราคาถูกกว่ายาแผนใหม่(ยาแผนปัจจุบัน)
2.มีพิษและผลข้างเคียงน้อยกว่ายาแผนใหม่
3.สมุนไพรบางชนิดทีทั้งอาหารและยา
4.ไม่ต้องหาซื้อ สามารถปลูกได้เองในบ้าน
5.เหมาะกับคนส่วนใหญ่ เพราะสามารถนำไปใช้ได้เอง หากรู้วิธีใช้
6.ช่วยลดดุลทางการค้า ในการสั่งยาจากต่างประเทศ
7.ทำให้คนเห็นคุณค่า และกลับมาดำเนินชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น
8.ทำให้เกิดความภูมิใจ ในวัฒนธรรม และคุณค่าของความเป็นไทย
9.เพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดกไทยในการสนับสนุนให้ประชาชนช่วยตนเองในการใช้ยาสมุนไพรตามแบบแผนโบราณ
เมื่อเห็นประโยชน์อย่างนี้แล้วเราลองมาดูกันว่าสมุนไพรที่มีมากมายในประเทศของเรามีประโยชน์สรรพคุณอะไรบ้าง เราจะของยกตัวอย่างสมุนไพรที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในแพร่หลายและหาได้ง่ายนะคะ
1.กลุ่มยาลดไขมันในเส้นเลือด คือ กระเจี๊ยบแดง หรือเราเรียกว่า กระเจี๊ยบ นั่นเอง สรรพคุณ เช่น เป็นยาลดไขมันในเส้นเลือดและช่วยละน้ำหนักด้วย ลดความดันในโลหิต น้ำกระเจี๊ยบทำให้ความเหนียวข้นของเลือดลดลง ช่วยรักษาโรคเส้นโลหิตแข็งเปราะได้ดี น้ำกระเจี๊ยบมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เป็นการลดความดันอีกทางหนึ่ง ฯลฯ นอกจากกระเจี๊ยบแล้วก็ยังมีสมุนไพรในกลุ่มเดียวกันนี้ด้วย เช่น คำฝอย เสาวรส

2.กลุ่มยารักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน กลากเกลื้อน คือ ข่า สรรพคุณ เช่น เป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อ ขับลม แก้อาหารเป็นพิษ เป็นยาแก้ลมพิษ เป็นยารักษากลากเกลื้อน โรคผิวหนัง ติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ฯลฯ สมุนไพรในกลุ่มเดียวกัน เช่น ขมิ้นชัน ทองพันช่าง นางแย้ม ใบระนาด เปล้าน้อย เหงือกปลาหมอ มะยม ว่านมหากาฬ เป็นต้น

3.กลุ่มพืชหอม เป็นยาบำรุงหัวใจ คือ กระดังงาไทย สรรพคุณ เช่น ดอกแก่จัดใช้เป็นยาหอมบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงธาตุ แก้ลมวิงเวียน ชูกำลังทำให้ชุ่มชื่น ให้น้ำมันหอมระเหย ใช้แต่งกลิ่นเครื่องสำอาง น้ำอบ ทำน้ำหอม ใช้ปรุงยาหอม สมุนไพรในกลุ่มเดียวกัน เช่น การะเกด กุหลาบมอญ เตยหอม บัวบก บัวหลวง บุนนาค พยอม พิกุล มะลิลา สารภี เป็นต้น

4.กลุ่มยาถ่ายพยาธิ คือ มะเกลือ สรรพคุณ เช่น ก้านและใบใช้เป็นยาระงับปวด ต้มอมบ้วนปากแก้ปวดฟัน ใบขับพยาธิตัวตืด แก้บิด แก้ท้องเสีย ราก,ใบ เป็นยาขับประจำเดือน สมุนไพรในกลุ่มเดียวกัน เช่น แก้ว ทับทิม มะขาม มะเฟือง มะหาด เล็บมือนาง เป็นต้น

จากกลุ่มยาสมุนไพรที่มีมากมายหลายชนิดนั้น จากที่เรานำเสนอข้างต้นเพียงการยกตัวอย่างสมุนไพรเพียงไม่กี่ประเภทเท่านั้น ซึ่งยังมีสมุนไพรอีกหลายประเภท หลายกลุ่ม ที่ให้เราได้ศึกษาและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้นะคะ


ที่มา http://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_05.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น