วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปรัชญา Criminal Minds (ตอนจบ)



      

    หลังจากนำเสนอเรื่อง Criminal Minds ไปแล้ว 3 ตอน มาถึงตอนนี้จะเป็นตอนสุดท้ายแล้ว ซึ่งเป็นจุดสำคัญของเรื่องที่ผมอยากนำเสนอ

          นอนนี้ผมได้ติดตามดูจนถึง Season 5 แล้ว และตอนสำคัญของเรื่องคือตอนที่ 9 ชื่อตอน “100” เป็นการฉลองครบ 100 ตอนของเรื่องนี้ที่ผู้สร้างต้องการให้เราเห็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่อง นั่นคือ “ความสูญเสีย”

          เหตุการณ์นี้ผมสรุปสั้นๆ ได้ว่า มันเกิดขึ้นกับ Aaron Hotchner หัวหน้าหน่วย Behavioral Analysis Unit (BAU) แห่ง FBI ที่ต้องสูญเสียภรรยาคือ “แฮร์ลี่ย์”จากการโดนฆาตกรคนสำคัญที่ชื่อ “โฟเยท”สังหาร แต่โชคดีที่ลูกชายรอดตายจากเหตุการณ์นี้

          กล่าวคือ เนื่องจากหน้าที่การงานของ Aaron Hotchner จะต้องเดินทางไปสืบคดีหลายต่อหลายที่และมีปัญหาเรื่องเวลาที่มีให้กับครอบครัว จึงเป็นเหตุให้ต้องแยกกันอยู่โดยที่ลูกชายได้อยู่กับแม่ แต่ทั้งคู่ยังคงมีความรักให้กันเสมอมา

          จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ผู้ชมอย่างผมได้ตระหนักเห็นอะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการทำหน้าที่สามีและพ่อที่ดีของครอบครัว

          บทความสุดท้ายนี้ผมจึงขอนำเอาเนื้อหาสำคัญของเรื่องมานำเสนอให้กับผู้อ่าน มันอาจจะทำให้เราเข้าใจอะไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้ในฐานะ...ผู้นำครอบครัว


Aaron Hotchner กล่าวไว้อาลัยให้กับ “แฮร์รี่” ภรรยา

“...ความรักของ แฮร์รี่ ที่มีต่อ แจ็ค (ลูกชาย) เป็นความสุขและลึกซึ้ง
ความลึกซึ้งนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอไม่อยู่ในวันนี้...”

“...ความรักของแม่มีพลังเหนือธรรมชาติ
และเราทุกคนรู้เป็นอย่างดีจากวิธีที่ แฮร์รี่ นำมาปฏิบัติในชีวิตของเธอ...”

“...การตายของ แฮร์รี่ ทำให้เราต้องหยุดและกลับมาคิดถึงชีวิตของเรา
เพื่อประเมินว่าเราเป็นใคร และเรากำลังจะเป็นยังไง
ผมยังไม่มีคำตอบเหล่านั้นสำหรับตัวเอง แต่ผมรู้ แฮร์รี่ เป็นใคร
เธอเป็นผู้หญิงที่ตายไปเพื่อปกป้องลูกที่เราสร้างเขาขึ้นมาในโลกใบนี้ด้วยกัน...”

“...ผมมั่นใจว่าแจ๊คจะเติบโตขึ้นมาและรับรู้ว่าใครคือแม่ของเขา
แม่รักและปกป้องเขาอย่างไร และผมรักเธอแค่ไหน...”

“...ถ้า แฮร์รี่ อยู่กับเราในวันนี้ เธอคงอยากบอกเราไม่ให้เศร้ากับการตายของเธอ
เพื่อเป็นการยกย่องความดีของเธอ
เธอคงบอกเราให้รักครอบครัวโดยไม่มีเงื่อนไข
และดูแลเขาอย่างใกล้ชิด
เพราะสุดท้ายแล้วพวกเขามีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด...”


Aaron Hotchner สนทนากับ David Rossi
         
                   Aaron Hotchner : คุณรู้ใช่ไหมว่าผมผิดสัญญากับ แฮร์รี่
                    David Rossi : คำสัญญาอะไร ?
                   Aaron Hotchner : ผมบอกเธอว่าผมจะจับโฟเยท(ฆาตกร)ให้ได้ 
                                           และจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของผมชดเชยให้กับเธอ
                   David Rossi : คุณทำมันได้...คุณปกป้องแจ๊คได้
                   Aaron Hotchner : ผมสามารถจัดการเรื่องงานของผมได้ 
                              แต่คุณรู้ไหม ผมไม่รู้ว่าผมจะจัดการอย่างไรต่อเพื่อช่วยลูกผม
                   David Rossi : คุณต้องถามตัวเองว่าคุณต้องการเป็นพ่อแบบไหน 
                                     และเมื่อคุณคิดออก คุณจะรู้ว่าต้องทำยังไง
                  

          และวลีสุดท้ายของตอน...
“...อะไรที่อยู่ข้างหลังเราและอะไรที่อยู่ข้างหน้าเรา
มันมีความสำคัญเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เป็นตัวตนของเรา...”
ลาล์ฟ วัลโด้ เอเมอร์สัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น