วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เล็บกุด... (ตอนที่ 1) เพราะอาบน้ำน้องหมา!!!?







เตือนสำหรับคนที่อาบน้ำสุนัขเองด้วยมือเปล่าและคนที่ชอบใช้นิ้วแคะขี้หู
          
         การอาบน้ำสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆที่มีขนปุกปุยน่ากอดน่าหอม จำเป้นอยู่แล้วกับสัตว์เลี้ยงของคุณ สุนัขหรือแมวบางสายพันธ์ต้องการอาบน้ำชำระขน 2- 3 ครั้งด้วยกันภายใน 1 สัปดาห์ เนื่องจากกลิ่นตัวและความดื้อของตัวสัตว์เลี้ยงเองทำให้มันต้องได้รับการชำระล้างอย่างหมดจด แหมแต่ใช่ว่าจะอาบกันได้ง่ายๆ บางตัวเจ้าของต้องปวดหัวกุมขมับดมยากันไปเลยทีเดียว แต่ถ้าหากเราไม่เอาใจใส่ดูแลรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราแล้วบางทีคุณอาจจะเผชิญอยู่กับโรคร้ายที่แอบแฝงมากับขน ผิวหนังของเจ้าปุกปุยก็เป็นได้



          สุนัขบางตัวเป็นโรคผิวหนังที่บางชนิดจะไม่แสดงอาการให้เห็น เพียงแต่สุนัขของท่านแค่รู้สึกคันและเกาบ่อยครั้งเท่านั้น ส่วนที่แสดงอาการอย่างเห็นได้ชัดก็จะเห็นเหมือนรังแคอยู่ ทั่วตัวของสุนัข โรคผิวหนังนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากเชืีอรา หรือปรสิตที่มีชีวิตขนาดเล็กจนตาปล่าวมองไม่เห็นนับล้านๆตัว คอยกัดกินผิวหนังชั้นนอกลึกลงเรื่อยๆจนถึงเนื้อข้างใน การรักษามีทั้งการใช้ยากิน ยาทา ยาทำความสะอาดขึ้นอยุ่กับอาการ แต่หากสุนัขท่านได้เป็นแล้วจงคิดไว้เสมอว่า โรคนี้จะหายขาดได้ถ้ารักษาถูกวิธีในระยะเวลา 18 เดือน เป็นอย่างตำ่ 

เชื้อราจากโรคผิวหนังของสุนัขเข้าสู่เล็บมือได้อย่างไร?
         
เข้าได้ง่ายมากครับ แค่การสัมผัสโดยตรงจากสุนัขที่เป็นโรค เช่น การอาบน้ำสุนัขโดยไม่ใส่ถุงมือ การเกาให้สุนัข เป็นต้น แต่ก็ใช่ว่าจะติดกันได้ง่ายขนาดนั้น การสัมผัสอาจใช้เวลาในการติดเชื้อรา 15-30 นาทีกันเลยทีเดียว ขึ้นอยุ่กับว่าส่วนใดของเราไปสัมผัสโดนเข้า เพราะฉนั้นเราควรป้องกันไว้โดยการ สวมถุงมือในการอาบน้ำสัตว์ ล้างมือด้วยสบุ่ หรือน้ำยาล้างมือทุกครั้งที่เล่นกับสัตว์ และที่สำคัญ อย่าไปเกาแทนมัน ถ้าเห็นสัตว์เลี้ยงมีอาการคันผิดปรกติ ทั้งที่อาบน้ำเป็นประจำ ก็ควรนำสัตว์เลี้ยงของท่านไปพบคุณหมอได้เลยครับ ก่อนที่จะเป็นเรื่องใหญ่



                                                                                          to be continued ..........

http://www.dogilike.com/content/vettalk/2213/

1 ความคิดเห็น:

  1. สสวัสดีค่ะ ขออนุญาต ใช้ บทความ แชร์ในเพจ การดูแลรักษาเท้าของเรานะคะ

    ตอบลบ