วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ซ่อมคอมฯเบื่องต้นด้วยตัวเอง ... เปิดเครื่องแล้วจอไม่ติด!!!

เปิดคอมพิวเตอร์แล้วจอไม่ติด 
   
         หน้าจอไม่ติดขณะบูตเครื่อง เป็นอาการยอดฮิตของเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเลยก็ว่าได้ หลายๆคนต้องยกทั้งจอ ทั้งเครื่องไปซ่อมเสียเงินเสียทองมาก็หลายราย ทั้งๆที่การแก้ปัญหานั้นอยู่เพียงแค่ปลายจมูกเรานี่เอง บทความนี้ผู้เขียนจึงรวบรวมสาเหตุเบื่องต้นที่ทำให้จอคอมพิวเตอร์ไม่ติด และวิธีตรวจเช็คแก้ปัญหาเบื่องต้นด้วยตัวท่านเองเพื่อประหยัดเวลาและประหยัดเงินในการซ่อม

สาเหตุที่ทำให้จอคอมพิวเตอร์ไม่ติด และวิธีการตรวจเช็คเบื่องต้น

1. สายพ่วงจอหลวมหรือเสียหาย
    ขณะที่เรากดเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเครื่องทำงานปรกติ พัดลมหมุน ไฟกระพริบหน้าเคส(Computer Case)คอมพิวเตอร์ ไฟปุ่มเปิด-ปิดจอติด แต่จอดันไม่ติด สายของท่านอาจจะหลวม ใ้ห้ลองถอดสายที่ต่อจากจอคอมฯ แล้วเสียวเสียบกลับเข้าไปใหม่ ในขณะนั้น หรือ ปิดเครื่องคอมโดยการกดปุ่มสตาร์ทค้างไว้ให้เครื่องปิดลง แล้วจรวจเช็คสาย ค่อยเปิดเครื่องขึ้นใหม่  แล้วถ้าจอยังไม่ติดอีก นั่นอาจจะหมายความว่าสายพ่วงจอเสียหาย ท่านอาจไม่ต้องถึงกับซื้อใหม่ ถ้ามีสายพ่วงของเพื่อน หรือของเก่าที่ใช้อยู่ดีเป็นประจำมาลองเปลี่ยนดู



3. สายไฟหลวมหรือเสียหาย
     ขณะที่เรากดเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเครื่องทำงานปรกติ พัดลมหมุน ไฟกระพริบหน้าเคส(Computer Case)คอมพิวเตอร์ ไฟปุ่มเปิด-ปิดจอไม่ติด สายไฟของท่านอาจจะหลวม ใ้ห้ลองปิดเครื่อง
คอมฯโดยการกดปุ่มสตาร์ทค้างไว้ให้เครื่องปิดลง แล้วจรวจเช็คสาย ค่อยเปิดเครื่องขึ้นใหม่  แล้วถ้าจอยังไม่ติดอีก นั่นอาจจะหมายความว่าสายไฟที่จอเสียหาย ท่านอาจไม่ต้องถึงกับซื้อใหม่ ถ้ามีสายไฟของเพื่อน หรือของเก่าที่ใช้อยู่ดีเป็นประจำมาลองเปลี่ยนดู


4. ฝุ่นจับอุปกรณ์ภายในมากเกินไป
    ฝุ่นที่จับตัวกันเป็นก้อนก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จอไม่ติดได้ คอมฯ ทำให้ฝุ่นละอองเล็กๆหรือแม้แต่แมลงและสัตว์ขนาดเล็กหลุดเข้าไปติดที่แผงวงจรบกวนการจ่ายไฟอุปกรณ์ส่วนต่างๆของคอมพิวเตอร์ ทำให้อุปกรณ์ภายในบางตัวไม่ทำงาน การตรวจเช็คและซ่อมคือเปิดฝาเคส แล้วใช้แปรงขนอ่อนๆ หรือแปรงพู่กันปัดฝุ่นออกให้หมด หรือใช้เครื่องเป่าลมแรงดันถ้ามี

5. อุปกรณ์และสายต่อภายในหลวม
    ถ้าทำตามขอ 4 แล้วหน้าจอคอมฯยังไม่ติดอีก ต้องดูลึกลงไปถึงอุปกรณ์ภายในว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือปล่าว อาจจะหลวม หรือมีฝุ่นเกาะมากเกินไป การตรวจเซ็คก็ไม่ยาก
คือ เปิดฝาเคสมองด้วยตาปล่าวดูจุดเชื่อมต่อของสายไฟ แรม และอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทำการขยับให้แน่น หรือจะถอดออกแล้วเสียบเข้าใหม่ก็ได้ แต่ถ้าผู้ที่ไม่ชำนาญห้ามถอด ขั้วต่อปุ่มสวิทซ์และไฟหน้าเครื่อง  เด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ท่านใส่กลับคืนไม่ถูกได้ 

6. ขาแรมสกปรก
    เนื่องจากขาแรมทำจากทองเหลือง ถ้าใช้ไปนานๆโดนทั้งความร้อน ความชื้น ทำให้มีสิ่งสกปรก ฃเกาะกันหนา ทำให้การรับ-จ่ายไฟผิดปรกติ ถ้าไม่แก้ไขอาจทำให้แรมตัวนั้นเสียหายจนต้องทิ้งเลยก็ได้ การตรวจซ่อมคือ ถอดแรมออกแล้วใช้ยางลบสะอาด ถูที่ขาแรมเอาๆจนเงาวับแล้วเสียบกลับที่เดิม 

7. การ์ดจอทำงานผิดปรกติ
    การ์ดจออาจจะไม่แน่น หรืออาจจะเกิดปัญหาเดียวกันกับขาแรมสกปรก ก็ทำความสะอาดด้วยยางลบ ถ้ายังไม่ติดอีกการ์ดจออาจจะเสียต้องเปลี่ยนใหม่

          ปัญหาที่ทำให้จอภาพคอมพิวเตอร์ไม่ติดในเบื่องต้นก็จะมีอยู่ไม่มาก ถ้าเรารู้จักสังเกตและปฏิบัติตามให้ถูกวิธี ก็จะทำให้ประหยัดเงินในกระเป๋าในการซ่อมแซมลงได้อีกเยอะ บทความหน้าเราจะมาพูดถึงการบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ให้อยู่กับเราได้นานๆกันครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น