วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ฟังเพลง บรรเลงชีวิต

                                คุณเคยสงสัยไหมว่า เหตุใดเพลงบางเพลงจึงสามารถทำให้เรา วางมือจากกิจกรรมข้างหน้า เพื่อหยุด แล้วตั้งใจฟังเพลง สำหรับเพลงบางเพลง เหมือนตั้งใจแต่งมาให้เราโดยเฉพาะ  โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนคิดว่า เหตุที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น ก็เพราะ เพลงๆนั้น มีเนื้อหา และความหมายตรงกับช่วงหนึ่ง เหตุการณ์หนึ่งของชีวิตเรา ทำให้เราวาดภาพ จินตนาการได้อย่างชัดเจน  

                                ผู้เขียนจึงอยากจะแบ่งปันเพลงที่คิดว่าที่ทำให้นึกถึงช่วงเวลาบางช่วงของชีวิต ให้เพื่อนๆ ได้ลองฟังบ้าง ในบางเวลาภาระหน้าที่ได้ซัดเราจนมุม แทบจะโงหัวไม่ขึ้นเสียแล้ว หมดไฟที่จะต่อสู้อุปสรรค                            

หากคุณกำลังตกอยู่ในอาการนี้อยู่ ผู้เขียนมีเพลงที่ขอแนะนำ คือ เพลง  วันสบาย ของศิลปิน อภิรมย์(Apirome)  ซึ่งเป็นวงดนตรีอิสระ ก่อตั้งโดยนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนครสมาชิกวงประกอบไปด้วย เมท (กีตาร์)ต่าย (ร้องนำ) และ โฟล์ค (เพอร์คัชชั่น)   เพลง วันสบาย เป็นเพลงที่บรรยายชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ที่ชีวิตต่างรีบเร่ง เพื่อทำงานที่รับผิดชอบ 

สบาย วันสบายวันฟรีสไตล์
ไม่รู้ไม่ชี้ไม่แคร์ อะไรอะไรซักวัน
สบาย วันสบายวันแห่งสวรรค์
เวลานี้ฉันขอคลายเน็กทง เน็กไทค์ที่คอ
 กับเนื้อเพลงท่อนนี้ ทำให้ผู้เขียนมองเห็นภาพของคนวัยทำงาน ที่มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในแต่ละวัน เราต่างมีชีวิตที่เร่งรีบ และเคร่งเครียด  จนทำให้เราลืมไปว่า ควรหาเวลาพักผ่อน และดูแลสภาพจิตใจให้กลับมาสดชื่นพร้อมออกไปต่อสู้กับโลกที่บูดเบี้ยวใบนี้ บางทีเราก็เหนื่อยเกินกว่าจะแบกรับอะไรอีกต่อไป แต่การจะเดินทางออกไปเที่ยวก็ดูเป็นอะไรที่ยากเกินไป


“ขอมีแค่ตัวฉันกับวันและเวลาว่าง ๆ
จะอยู่กับเพลงเบา ๆ และจิบเบียร์บาง ๆ
จะลืมเรื่องราววุ่นวายต่าง ๆ
จะหลับจะฝันไปให้ไกลจนถึงดาวอังคาร
ขอความสุขเล็ก ๆ ไม่มากมาย
เป็นรางวัลให้ชีวิตที่วุ่นวาย ขอพักผ่อนให้พร้อมกับวันต่อไป
ซึ่งในเพลง ก็เล่าต่อว่า การพักผ่อนสมอง เติมพลังให้กับชีวิต ทำได้อย่างง่ายๆเพียง หามุมเงียบๆ นั่งเอนหลัง หลับตาอยู่ในมุมโปรดของตัวเอง  จิบเบียร์สักแก้ว ฟังเพลงเพราะๆ นั่นมันก็สุขสุดยอดแล้ว



ในเพลงนี้ อภิรมย์ ทำให้เราต้องเพลิดเพลิน กับการเอนกาย จิบเบียร์ ฟังเสียงร้อง คลอเสียงกีตาร์ใสๆ จนสมองจินตนาการไปไกล ปลุกความสนุก และพร้อมที่จะกระโจนลงสู่สังเวียนชีวิตอีกครั้ง  การสร้างความสุขนั้น หาได้จากสถานที่เดิมๆ ของเรา ไม่ต้องดิ้นรนเดินทางแสนไกล เพียงแค่เราหากิจกรรมที่ชื่นชอบ ใช้เวลาอยู่กับมัน ลืมเรื่องราวที่วุ่นวายออกไปก่อน และที่สำคัญอยู่กับเพลงที่เรารัก  อ่านจนถึงบรรทัดนี้ ก็รีบไปค้นหาเพลงมาฟังกันดีกว่า สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น